Hướng dẫn trẻ nhỏ khi sử dụng thang máy chung với người lạ

Sử dụng thang máy có thể đã trở thành việc làm quen thuộc với nhiều người. Ta có thể dùng thang máy trong trường hợp đi cùng người nhà, anh em, bạn bè,... đồng thời cũng nhiều lúc sử dụng thiết bị cùng với người xa lạ. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ khi dùng thang máy thì việc đảm bảo các yếu tố an toàn khi đi chung với người lạ mặt là vô cùng quan trọng. Là người lớn, chúng ta cần hướng dẫn cho trẻ những kỹ năng khi sử dụng chung thang máy với người lạ.

Hướng dẫn trẻ nhỏ sử dụng thang máy

KHÔNG NÊN ĐỂ LỘ THÔNG TIN CỦA TRẺ

Những thông tin cá nhân của trẻ nhỏ như tên tuổi, địa chỉ, trường lớp,... thường được các bậc phụ huynh vô tình tiết lộ khi chúng được ghi lên những vật dụng cá nhân của trẻ như ba lô, mũ, nón,.. Người lạ có thể dễ dàng thấy được là điều có thể gây sự chú ý với những đối tượng xấu có ý đồ thực hiện hành vi bắt cóc, tống tiền.

hướng dẫn trẻ sử dụng chung thang máy với người lạ


Thay vì để lộ thông tin cá nhân của trẻ bằng những cách như trên, các bậc phụ huynh nên để thông tin của chính mình bên trong những đồ dùng của trẻ để chúng mang theo bên mình. Khi sử dụng thang máy, đây vốn dĩ là nơi có không gian chật hẹp khiến cho việc tiếp cận trẻ nhỏ dễ dàng, vì vậy không nên tiết lộ bất kì thông tin nào của trẻ để người lạ nào cũng có thể biết.

DẶN TRẺ HÉT LỚN KHI BỊ NGƯỜI LẠ KÉO ĐI

Những trẻ còn nhỏ tuổi chưa thực sự ý thức được những việc chúng làm do đó khi sử dụng thang máy một mình là vô cùng nguy hiểm. Người lớn trong gia đình cần chủ động tìm hiểu và truyền đạt cho trẻ nhỏ các kỹ năng cần thiết khi sử dụng thang máy chung với người lạ để tự bảo vệ mình.

Theo đó, trong trường hợp nếu dùng thang máy một mình, bất chợt bị người lạ mặt kéo đi thì điều đầu tiên trẻ cần làm là hét thật lớn, thông báo việc mình đang gặp nguy hiểm tới những người xung quanh để họ có thể ứng cứu kịp thời. Đối với những nơi chung cư, tòa nhà văn phòng thường có bảo vệ trực dưới tầng trệt của tòa nhà thì việc la hét thật lớn sẽ giúp bảo vệ phát hiện và xử lý dễ dàng.

LUÔN BIẾT CÁCH GIỮ KHOẢNG CÁCH VỚI NGƯỜI LẠ

Việc làm quan trọng khi người lớn trang bị kỹ năng sử dụng thang máy cho trẻ nhỏ chính là việc chủ động giữ khoảng cách với người lạ. Thực tế cho thấy, khi đứng chung trong thang máy vốn đã khá chật hẹp thì việc giữ khoảng cách với những người lạ sẽ giúp trẻ phần nào phòng tránh được những mối nguy hiểm có thể bất ngờ xảy ra với bé.

Trẻ nhỏ nên giữ khoảng cách với người lạ khi sử dụng thang máy

Chú ý dặn dò trẻ không tiếp xúc, nói chuyện với người lạ, không nhận bánh kẹo, hoa quả từ người lạ,... cũng như không tự ý đi đâu đó một mình để chủ động bảo vệ bản thân hiệu quả nhất. Việc trẻ biết cách tự bảo vệ mình khi sử dụng thang máy chung với người lạ chính là việc đảm bảo an toàn cho trẻ, hạn chế nguy hiểm có thể xảy ra với các em.

*** Bài viết tham khảo: Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thang máy gia đình
http://thangmaychinhhang.com/chia-se-kinh-nghiem-su-dung-thang-may-gia-dinh/

Nhận xét