Tại sao thường không có nút bấm thang máy số 13?

Có rất nhiều người không khỏi thắc mắc về lý do vì sao họ thường không thấy nút bấm thang máy số 13 trong các thiết bị thang máy. Thay vào đó là nút bấm thang số 12A.

nut-bam-thang-may

Lý giải nút bấm thang máy không có số 13.

Nguyên nhân lý giải duy nhất của việc kỳ thị, "xa lánh" con số 13 là do sự ảnh hưởng trực tiếp của nền văn hóa phương tây. Đối với nhiều nước phương tây, con số 13 được cho là điềm xấu mang lại xui xẻo, tai ương và nó trở nên có phần ám ảnh hơn đặc biệt nếu thứ 6 là ngày 13.

Nút bấm thang máy số 13 không chỉ mất hút ở thang máy mà ngay cả việc phân chia tầng, đánh số trong tòa nhà, số phòng mỗi 1 tầng cũng đều tránh né con số 13 này. Nếu để ý quan sát khi đi vào các khu chung cư thời nay sẽ rất khó để bắt gặp con số 13 này, kể cả trong thang máy, biển hiệu số phòng, số tầng hay bất kì bảng chỉ dẫn nào đó.

nut-bam-thang-may-khong-ton-tai-so-13


Quan niệm bắt nguồn từ phương tây, ở đây người ta cực kỳ kị con số này, nó được coi là con số không may mắn, đặc biệt như ở Canada người ta không hề đặt con số 13 nào ở tất cả các địa chỉ trên đường phố, hay ở Đức bạn sẽ không thể tìm thấy hàng ghế thứ 13 trên tất cả các chuyến bay nội địa hay quốc tế.

Ảnh hưởng văn hóa phương tây

Đang thời kỳ hội nhập quốc tế, nền ảnh hưởng từ văn hóa phương tây lên văn hóa nước nhà không hề nhỏ. Do đó, cũng không ít người Việt rất kiêng kị con số 13. Họ thường tránh con số 13 khi mua sắm xe cộ, nhà cửa, kiêng kỵ cưới hỏi,... họ chọn những con số đẹp với mong muốn sẽ gặp may mắn.

Chính vì từ quan điểm này của người dân mà khi thi công xây dựng các chủ đầu tư đều phải bỏ hoặc thay thế con số 13 này bằng 1 số khác khác để người mua yên tâm, không phải lo lắng việc sẽ gặp xui xẻo chỉ từ con số.

anh-huong-tu-phuong-tay-nen-nut-bam-thang-may-khong-co-so-13

Việc đánh số trên nút bấm thang máy là điều bắt buộc, tuy nhiên vẫn có một số thiết bị sở hữu nút bấm số 13, điều này gây tâm lý không thoải mái và yên tâm cho một số người.

Con số may mắn hay xui xẻo, đấy chỉ là quan điểm tùy mỗi người. Dĩ nhiên, không phải bất cứ thứ gì đánh số 13 cũng đem lại những điều không may mắn. Nhiều người vẫn không mấy bận tâm đến điều này, nút bấm thang máy trong công trình của họ vẫn có số 13, hay siêu sao ca nhạc Taylor Swift lại đặc biệt yêu thích con số này.


Nhận xét