Học cách sử dụng thang máy như người Nhật

Người Nhật khiến nhiều quốc gia khác trên thế giới phải nể phục bởi ý chí kiên cường khi phải chống chọi với rất nhiều thảm họa thiên nhiên khắc nghiệt. Được biết đến như một dân tộc có văn hóa sống nguyên tắc, chuẩn mực, họ sống trên tinh thần của cả cộng đồng chứ không vì cá nhân. Nét đẹp trong lối sống của họ thể hiện ở mọi địa điểm công cộng, một trong số đó là văn hóa sử dụng thang máy.

sử dụng thang máy trong văn hóa của người Nhật

Văn hóa sử dụng thang máy của người Nhật

Người như coi văn hóa và lối ứng xử của người Nhật như một đường ray thì con người nơi đây đều ngồi trên một con tàu. Rất hiếm để thấy được ai đó cố tình đi lệch đường ray đó.

Có lẽ lối sống nguyên tắc đã hình thành từ xa xưa nên người dân Nhật Bản cư xử với mọi người xung quanh rất lịch sự, dễ mến. Ta có thể thấy rõ được sự thân thiện, hành động theo nguyên tắc của họ ở những nơi tàu địa ngầm hay sử dụng thang máy công cộng.

văn hóa sử dụng thang máy của người Nhật

Sử dụng thang máy tại Nhật Bản, ta sẽ không bao giờ nhìn thấy cảnh chen lấn, xô đẩy, cãi vã hay đánh nhau vì giành đi thang máy. Họ luôn biết cách nhường nhịn, tôn trọng lẫn nhau mà ngay cả đối với trẻ em cũng có được tính cách đáng quý này.

Văn hóa xếp hàng của người Nhật đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới không chỉ riêng trong quá trình dùng thang máy. Là một văn hóa đẹp đáng để các nước khác học tập.

Không những có văn hóa xếp hàng, người Nhật còn thực sự quan tâm đến sức khỏe của cộng đồng khi mới ban hành thêm quy tắc cấm hút thuốc là trong thang máy hoặc nếu có hút sẽ phải chở 45 phút sau đó mới được sử dụng thang máy.

Tinh thần giúp đỡ người khác

Người Nhật có ý thức rất cao trong việc giúp đỡ người khác, họ sẵn sàng giúp đỡ nếu người nào đó đang gặp khó khăn. Trong khi dùng chung thang máy, họ sẵn sàng bấm hộ tầng thang khi đứng gần bảng điều khiển, giữ cửa thang, ưu tiên nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ,... Sẽ không có sự ồn ào, mất trật tự ảnh hưởng đến người xung quanh thay vào đó là không gian yên tĩnh trong  các phương tiện công cộng.

cách sử dụng thang máy của người Nhật

Chính cách hành xử và tính cách của con người nơi đây tạo thành 1 nét đẹp văn hóa quý giá, độc đáo và xứng đáng là tấm gương cho nhiều quốc gia khác học hỏi.

***Bài viết: Lưu ý sử dụng thang máy an toàn
http://thangmaychinhhang.com/luu-y-su-dung-thang-may-gia-dinh-an-toan/

Nhận xét