Cách vệ sinh tủ điều khiển thang máy

Thang máy sau một thời gian sử dụng khó tránh khỏi việc bám bụi bẩn, rỉ sét ở một số bộ phận. Do đó, vệ sinh thang máy là điều đáng được quan tâm và nên thực hiện thường xuyên để đảm bảo chất lượng hoạt động của thiết bị. Một trong những thiết bị quan trọng cần được vệ sinh, lau chùi cẩn thận khi thực hiện bảo trì thang máy đó là tủ điều khiển thang máy. Là một bộ phận được coi như là cơ quan đầu não của một thiết bị thang máy, khi tiến hành vệ sinh cần phải cẩn thận, tuân theo các bước quy định.

Quy trình vệ sinh tủ điện thang máy

Đầu tiên: Để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thực hiện, trước khi thực hiện công tác vệ sinh cho tủ điều khiển thang máy cũng như các trang thiết bị khác của thang máy, nhân viên kỹ thuật phải chắc chắn là thiết bị đã được ngắt điện. Nên sử dụng bút điện để kiểm tra lại một lần nữa sao cho đảm bảo an toàn nhất. Sử dụng biển cảnh báo công trình đang bảo trì để tránh người sử dụng ra vào đồng thời tránh trường hợp vô tình đóng điện trở lại gây nguy hiểm cho nhân viên kỹ thuật.

Bước tiếp theo: sau khi chắc chắn rằng nguồn điện đã được ngắt và đã đặt các biển cảnh báo cần thiết, nhân viên kỹ thuật có thể thực hiện công việc, lau chùi, loại bỏ bụi bẩn ra khỏi tủ điều khiển thang máy.


Sau khi tiến hành vệ sinh tủ điện sạch sẽ, nhân viên kỹ thuật cần kiểm tra lại các kết nối của tủ điện đảm bảo chúng nối với nhau chắc chắn, chặt chẽ để đảm bảo quá trình vận hành thang máy ổn định.

Bên cạnh đó, cần bố trí, bó lại hệ thống dây điện của tủ điện gọn gàng nếu có sự rối, vướng víu. Nếu phát hiện ra những tác động gây hại đến thiết bị, cần tiến hành loại bỏ ngay, nhanh chóng.

Trước khi đóng điện trở lại, cần chắc chắn rằng công việc đã hoàn thành xong xuôi. Trong trường hợp có nhiều hơn 1 nhân viên thực hiện, cần đảm bảo thống nhất giữa tất cả mọi người sau đó mới đóng điện.


Đặc biệt lưu ý, khi tiến hành bảo trì hay vệ sinh thang máy nói chung và thiết bị tủ điều khiển thang máy nói riêng thì nhân viên kỹ thuật cần kiểm tra kỹ lưỡng, đặt biển cảnh báo người dùng. Thực hiện công việc đúng kỹ thuật, nhanh chóng, sạch sẽ để đưa thiết bị trở lại hoạt động sớm nhất có thể.

Mặc dù khâu vệ sinh trang thiết bị được cho là không quá quan trọng, tuy nhiên đây là việc cần được thực hiện thường xuyên góp phần giúp thang máy hoạt động ổn định, hạn chế những vấn đề hỏng hóc do bụi bẩn gây ra.

Nhận xét