Nguyên nhân cửa thang máy kẹp chân người dùng

Thang máy là thiết bị được đánh giá là có sự an toàn cao hơn thang cuốn và thang bộ. Tuy nhiên trong một vài trường hợp hy hữu, chỉ cần sơ sẩy một chút là người dùng sẽ gặp nguy hiểm. Đã có trường hợp một người phụ nữ do mải mê dùng điện thoại đã vấp ngã vào cabin trong khi chân của cô ấy bị cửa thang máy kẹp lại. Camera ghi lại cho thấy chân của cô ấy đã có thể bị đứt lìa hoặc dập nát.


Sau khi xem video, đa phần mọi người đều cảm thấy lo lắng đồng thời thắc mắc không biết tại sao khi có vật cản tại cửa thang mà nó vẫn đóng lại.

Vì sao cửa thang máy vẫn đóng lại khi có vật cản?

Trong các thiết bị thang máy tải khách ngày nay hầu hết được trang bị hệ thống cảm biến để nhận ra những vật cản tại cửa thang. Khi có vật cản, thang máy sẽ không đóng cửa lại đồng thời không di chuyển để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.



Trên thực tế, dù cho có được trang bị các hệ thống an toàn thì cửa thang máy vẫn hoàn toàn có thể không đóng lại hoàn toàn và di chuyển bình thường. Trong trường hợp người phụ nữ bị kẹp chân ở trên, rất có thể thiết bị an toàn của thang máy đã gặp trục trặc hoặc bị hỏng nên nó đã không hoạt động. 

Cảm biến tại cửa thang máy hay còn được gọi là mắt thần. Khi thang máy đóng, mắt thần có nhiệm vụ soi cửa thang và nhận ra sự xuất hiện của vật cản để không đóng cửa trong những trường hợp này để đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, thiết bị này có thể bị lỗi dẫn đến việc nó không hoạt động, cửa thang máy vẫn đóng lại khi hết thời gian quy định. Vật cản tại cửa thang hoàn toàn có thể bị kẹp chặt lại dưới tác động lực kẹp khá mạnh của cửa thang máy và di chuyển bình thường.


Khi mắt thần bị hỏng sẽ sinh ra nhiều mối nguy hiểm cho người dùng. Đặc biệt là với những thang máy có tần suất sử dụng cao, nhiều người ra vào liên tục, những người vào sau khi hết giờ thang chờ quy định rất dễ bị cửa thang máy kẹp.

Không có biện pháp gì có thể ngăn chặn hoàn toàn tình trạng trên xảy ra tuy nhiên bảo trì thường xuyên là cách tốt nhất để hạn chế. Phát hiện ra sớm những hỏng hóc để có hướng xử lý, khắc phục kịp thời giúp quá trình sử dụng thang máy của người dùng được an toàn nhất.

Nhận xét