Không nên hút thuốc lá trong thang máy chung cư

Thuốc lá vốn là một thứ độc hại và số người nghiện thuốc những năm trở lại đây thật đáng báo động. Việc nhắc nhở người khác không nên hút lá tại những nơi công cộng là điều nên làm đặc biệt là khi đi cùng thang máy chung cư.



Nhiều người có nhiều thói quen xấu có thể là do vô ý hoặc cố ý tại những nơi công cộng như nhổ nước bọt, tiểu tiện bừa bãi, hút thuốc lá,.. đây là những việc làm nên được loại bỏ để gây dựng một môi trường sạch đẹp, lành mạnh tránh gây sự khó chịu của những người xung quanh. Thấy những hành động xấu chúng ta cần nhắc nhở, tuy nhiên làm sao để nhắc cho khéo và không làm mất lòng người bị nhắc là điều không dễ dàng.


Có trường hợp nhắc nhở người khác không nên hút thuốc lá  nhưng lại bị chính người bị nhắc quay ra đánh đập thậm tệ tại chỗ công cộng. Một sự việc có thật xảy ra với một người phụ nữ Trung Quốc. Cô ấy đã mở lời nhắc nhở gã đàn ông đi cùng thang máy về việc ngừng hút thuốc lá trong thang máy chung cư khi mà có đứa con nhỏ của cô đang đi cùng. Lập tức người đàn ông này đã dùng nắm đấm để đáp lại. Người phụ nữ tội nghiệp bị đánh không thương tiếc, hắn vẫn hút thuốc và sau đó khi thang máy dùng lại, hắn nhanh chóng bỏ chạy khỏi tòa nhà.

Thêm một trường hợp đáng lên án nữa khi nhắc nhở một người phụ nữ nhổ bậy trong thang máy: Khi đang sử dụng chung thang máy, một người phụ nữ đã lên tiếng nhắc nhở một người phụ nữ khác khi cô ta tự dưng nhổ bậy bên trong thang máy chung cư, đáng buồn thay vừa dứt lời, cô ấy bị cặp vợ chồng kia lao vào đánh túi bụi, bầm dập mà không thể kháng cự.



Bên cạnh những trường hợp đáng buồn kể trên, việc tiểu bậy tại những nơi công cộng cũng xảy ra khá nhiều. Có trường hợp cười ra nước mắt khi cố tình tiểu tiện trong thang máy và đã bị phạt tiền về hành động đáng xấu hổ này. Người này sau khi tiểu bậy đã bị thang máy đóng cửa nhốt lại sinh ra hoảng loạn và phải chờ người tới giải cứu. Để đề phòng những trường hợp tương tự, nhiều nơi thang máy chung cư đã cho đặt những biển báo cấm tiểu tiện trong thang máy.

Để gây dựng nên một xã hội văn minh, việc dám lên tiếng nhắc nhở, lên án những hành động thiếu văn hóa, vô ý thức là điều cần thiết. Tuy nhiên nên chú ý xem xét đối tượng bị nhắc để tránh những trường hợp "tai bay vạ gió" như những trường hợp trong thang máy chung cư kể trên.



Nếu việc nhắc nhở người khác không khả thi, cần báo lại cho những người có trách nhiệm, có quyền xử lý vụ việc tại nơi xảy ra để có những biện pháp răn đe, nhắc nhở kịp thời để không còn sự việc tương tự tiếp diễn.



Nhận xét